โรงเรียนธัญรัตน์ จัดการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านช่องทาง Google Meet 100%

🔙ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2564 โรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนวิชาพื้นฐาน ผ่านช่องทาง YouTube Live และในรายวิชาเพิ่มเติม ผ่านช่องทาง Google Meet /Zoom/ VDO Call Line ตามความเหมาะสมของครูผู้สอนและนักเรียน

📊จากรายงานการสำรวจความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของนักเรียน ที่ตอบแบบสอบถามจำนวน 1,360 คน คิดเป็นร้อยละ 39.43 ของนักเรียนทั้งหมด เมื่อเปรียบเทียบออกมาในภาพรวมของแต่ละระดับชั้น นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนผ่าน Google Meet เช่นเดียวกัน ครูผู้สอนที่ตอบแบบสอบถามจำนวน 91 คน คิดเป็นร้อยละ 58.71 เห็นว่าการจัดการเรียนการสอนผ่าน Google Meet มีความสำเร็จตั้งแต่ระดับปานกลาง จนถึงมากที่สุด แต่ในช่องทางอื่น ๆ จะมีทั้งไม่เคยใช้ ควรปรับปรุง ไปถึงมากที่สุด และครูผู้สอนร้อยละ 83.30 เห็นว่าช่องทางที่เหมาะสมในการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ คือ Google Meet

💭อีกทั้ง นักเรียนได้มีข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในที่นี้ได้สรุปมา 2 รูปแบบที่ใช้มากที่สุด คือ YouTube Live และ Google Meet

🗣เมื่อทางวิชาการได้รับทราบข้อมูลต่าง ๆ ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังไม่มีแนวโน้มจะดีขึ้น จึงได้เสนอในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียน
ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 เกี่ยวกับการปรับรูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ทาง โรงเรียนและได้นำเข้าที่ประชุมบุคลากร ประจำเดือนกรกฎาคม ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ดังนี้

1️⃣ การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่าน Google Meet เพียงช่องทางเดียวนักเรียนทุกคนเข้าห้องเรียนโดยผ่านเว็บไซต์ระดับชั้นเรียน เข้าห้องเรียนของตนเอง ซึ่งนักเรียนจะอยู่ในห้องนั้นไม่ย้ายไปไหนจนเรียนครบทุกวิชาในวันนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกต่อนักเรียนและผู้ปกครอง

🔊เว็บไซต์ระดับชั้นสำหรับนักเรียนเข้าเรียนออนไลน์
🟢เว็บไซต์ระดับ ม.1 https://bit.ly/3jOfHuV
🟢เว็บไซต์ระดับ ม.2 https://bit.ly/3hdE7fA
🟢เว็บไซต์ระดับ ม.3 https://bit.ly/2Ttl1sU
🟢เว็บไซต์ระดับ ม.4 https://bit.ly/3xm0LIb
🟢เว็บไซต์ระดับ ม.5 https://bit.ly/3hyA2Sb
🟢เว็บไซต์ระดับ ม.6 https://bit.ly/3xhtrC1

ส่วนครูผู้สอน ต้องย้ายห้องเรียนตามคาบสอนของตนเอง
ทำการบันทึกการสอนทุกครั้ง เพื่อให้นักเรียนทุกคนสามารถดูย้อนหลังได้

วิธีการบันทึกและแชร์ วิดีโอผ่าน Google Meet

ข้อมูลก็จะปรากฎในระบบสืบค้นการสอนออนไลน์ของโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถทบทวนและเรียนรู้ย้อนหลังได้

ระบบสืบค้นการสอนออนไลน์ของโรงเรียน

2️⃣ตารางสอนออนไลน์ ทางโรงเรียนอ้างอิงตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง “ต้องรู้” และ “ควรรู้” ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สำหรับการจัดการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2564 ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

ดังนั้น ทางวิชาการจึงปรับตารางสอนออนไลน์ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยจัดการเรียนการสอน คาบละ 50 นาที พักทุก 10 นาที เริ่มตั้งแต่เวลา 8.30 น. โดยจัดเป็นสัปดาห์ A และ สัปดาห์ B ตามตารางสอนที่นักเรียนมาเรียนที่โรงเรียน
คาบ 1-4 จะเรียนในสัปดาห์ A
คาบ 5-9 จะเรียนในสัปดาห์ B

📍เริ่มเรียนในรูปแบบนี้ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 – 1 ตุลาคม 2564

📌นอกจากนี้ทีมงานคอมพิวเตอร์ ยังได้จัดทำ LINE help desk เพื่อแก้ปัญหาและคอยช่วยเหลือเกี่ยวกับระบบต่าง ๆ ในการเรียนออนไลน์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า